Home > Em Bé > Thị lực của trẻ sơ sinh thay đổi ra sao

Thị lực của trẻ sơ sinh thay đổi ra sao

Thị lực của trẻ sơ sinh

Cha Mẹ Ngày Nay sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về thị lực của trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn ở bài viết này.

Cha mẹ có thể mất hàng giờ để ngắm nhìn những em bé của mình, nhưng các bạn có bao giờ tự hỏi: Liệu em bé có thấy gì không?

“Tầm nhìn không chỉ là chuyện của mắt, đó còn là chuyện của não bộ”

Thị lực của trẻ sơ sinh qua các giai đoạn

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Nhi khoa Canada:

Thị lực của trẻ sơ sinh là 20/400, kém hơn khoảng 20 lần so với những người trưởng thành 20/20. Sự nhận thức, màu sắc và sự nhạy bén trong việc quan sát những hình ảnh sẽ phát triển trong những nằm đầu đời, qua từng giai đoạn cụ thể.

Xem thêm: Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh trong 12 tháng

Tầm nhìn lúc mới sinh

Trẻ khi sinh ra, trước mắt trẻ là một màn sương mù dày đặc. Tầm nhìn của các bé chỉ rơi vào khoảng từ 20cm đến 25cm. Ngay cả khi những khuôn mặt đầu tiên bé nhìn thấy cũng đều bị làm mờ. Thế nhưng ở giai đoạn này, trẻ sơ sinh đã có thể nhận biết được sự di chuyển của ánh sáng. Mắt của các bé có thể di chuyển đến những nơi có ảnh sáng nhưng với một tốc độ rất chậm.

Cha mẹ nên làm gì?

  • Dành nhiều thời gian để nhìn vào mắt bé.
  • Treo những đồ có màu đen hoặc trắng trước mắt các trẻ để trẻ có thể dần dần tập làm quen với việc quan sát, kích thích thị giác.
  • Đặc biệt tránh tiếp xúc với những ánh sáng gây khó chịu như đèn flash điện thoại.

Những tấm thẻ, đồ chơi 2 màu đen trắng sẽ giúp kích thích phát triển thị giác. Ngoài ra bố mẹ nên mặc quần áo màu đen trắng thường xuyên để kích thích thị giác của bé.

Đồ chơi kích thích thị giác
Đồ chơi kích thích thị giác

Thị lực trẻ giai đoạn 3 tháng

Mắt các bé lúc này đã có thể nhận ra được các màu cơ bản như đỏ, xanh, cam. Bé cũng có thể di chuyển mắt để quan sát một cách linh hoạt hơn (trẻ sơ sinh 3 tháng có thể theo dõi các vật thể trong phạm vị 180 độ). Và bị thu hút bởi những vật thể phát sáng. Do đó bé bắt đầu có được sự tập trung khi nhìn vào các vật thể và có thể di chuyển tay và chân để cảm nhận bằng các giác quan khác nhau.

Cha mẹ nên làm gì?

  • Trẻ sẽ bắt đầu thích bắt chước nét mặt của bạn. Hãy thử nhướn mày, mím môi, cười và đợi bé phản ứng. Nếu các bé quay đi, có thể là các bé đã không còn hứng thú
  • Sử dụng những đồ chơi có màu tương phản đậm. Việc mua 1 vài đồ chơi treo trước mắt bé lúc này là điều cần thiết để các bé có thể duy trì sự tập trung.
  • Hãy để bé quan sát nhiều thứ hơn. Việc nhìn theo những loài động vật hoặc những hành động của mọi người cũng giúp khả năng quan sát của bé tăng lên.

Thị lực trẻ sơ sinh cải thiện ở giai đoạn 6 tháng

Ở thời điểm này bé đã có thể nhìn xa hơn. Tầm nhìn có thể được cải thiện lên 20/100. Màu xanh dương và vàng là những màu bé có thể nhận biết. Nhưng màu đỏ là màu kích thích sự tò của bé vào lúc này. Thêm vào đó sự phối hợp giữa tay và mắt cũng trở nên chính xác hơn. Bé có thể giơ tay để tóm lấy 1 đồ vật. Bé có thể di chuyển tầm nhìn của mình theo một độ vật. Và ánh mắt gợi lên sự tò mò khi nhìn vào một vật thể mới lạ.

Cha mẹ nên làm gì?

  • Trong giai đoạn này, cha mẹ có thể đọc sách cho bé. Những cuốn sách với hình minh họa tươi sáng.
  • Giải thích cho bé về những gì bạn nhìn thấy. Đồng thời bạn hãy miêu tả những điều đó bằng cả âm thanh, màu sắc.

Hoàn thiện thị lực khi vào giai đoạn 1 năm

Lúc này tầm nhìn của bé có thể đạt đến 20/60 và có thể tốt hơn. Thậm chí có những em bé đã hoàn thiện tầm nhìn vào ngày sinh nhật đầu tiên. Khi đó trẻ đã có thể chỉ vào những đồ vật mà bạn miêu tả, và cũng có thể phát hiện ra sự thay đổi trong nét mặt và nhận ra ý nghĩa của chúng.

Cha mẹ nên làm gì?

  • Nghĩ ra nhiều trò chơi với bé. Trò chơi Ú òa, trốn tìm hay tìm những bộ phận biến mất là một cách rèn luyện thị giác cho trẻ.
  • Ở độ tuổi này, bút màu cũng bắt đầu nên được sử dụng. Các bé ở độ tuổi này đều đã hình thành khả năng cầm và di chuyển các đồ vật. Vậy nên việc lưu lại những hình vẽ trên giấy là điều mà các bé yêu thích.

Các bố mẹ có thể xem hình ảnh dưới đây để có thể hình dung ra được quá trình phát triển và hoàn thiện tầm nhìn 1 năm đầu của trẻ sơ sinh.

Thị lực của trẻ sơ sinh năm đầu
Thị lực của trẻ sơ sinh năm đầu

Tóm lại, sẽ chỉ mất khoảng 1 năm để các bé hoàn thiện tầm nhìn và thị lực của mình. Nhưng sau đó là một chặng đường dài để các bé tiếp tục khám phá những điều kỳ diệu trên hành tinh này.

Bạn hãy để lại những thắc mắc về thị lực của trẻ, admin Cha Mẹ Ngày Nay sẽ trả lời cho bạn.

Bạn cũng có thể thích
khong nen uong sua
Sữa rất tốt nhưng 6 đối tượng này không nên uống sữa
lich tiem chung
Lịch tiêm chủng cho trẻ từ 0-10 tuổi cần nắm rõ
tre noi ngong
Mẹo sửa nói ngọng cho trẻ
su tap trung
12 cách hiệu quả để cải thiện sự tập trung của trẻ

Bình luận